Chuyện học Marketing: "Điều quan trọng nhất là tư duy"

“Làm Marketing, anh nghĩ phải biết hỏi tại sao? Ngày xưa nếu phải hỏi tại sao, anh thường sẽ tự trả lời. Khi đã được học bài bản, anh hiểu rằng đáp án từ khách hàng mới là quan trọng nhất. Vậy nên sự khác biệt lớn nhất sau khi đi học đối với anh là sự thay đổi tư duy.” 


Đó là những chia sẻ của anh Ngô Vinh Quang về hành trình cùng khoá Marketing Thinking. Với một beginner tay ngang như anh, tư duy Marketing là thứ giá trị nhất mà anh có được sau khi kết thúc khoá học.


Đến với Marketing để mở ra nhiều cánh cửa mới


Chào anh, anh có thể giới thiệu một chút về bản thân và công việc hiện tại?


Chào em, anh là Ngô Vinh Quang, học viên khóa Marketing Thinking khoá 75. Hiện tại anh đang là nhân viên tín dụng ngân hàng và có nghề tay trái là một photographer chuyên chụp phóng sự cưới.


Một nhân viên ngân hàng nhưng lại có nhu cầu tìm hiểu về Marketing, anh có lý do gì đặc biệt phía sau lựa chọn học tập này?


Trước khi đến với mảng tín dụng, anh đã có khoảng thời gian làm Marketing nên cũng có một chút kinh nghiệm. Lần này, anh muốn học bài bản hơn để hỗ trợ sự phát triển của studio cũng như chuẩn bị cho những cơ hội mới. 


Trước khi đến với khóa Marketing Thinking, chắc hẳn anh đã từng có một quá trình tự học. Anh có thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai trải nghiệm này? 


Anh từng là sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh của Học viện Ngân hàng nên cũng có môn Marketing trong chương trình học. Tuy nhiên anh thấy kiến thức trên giảng đường sẽ nghiêng về lý thuyết hàn lâm hơn là trải nghiệm thực tế nên khá khó “ngấm”. Ngoài ra, anh cũng tự học qua giáo trình, tham khảo các khóa ngắn hạn online và cóp nhặt từ những người đi trước trong quá trình làm việc, nhưng những gì anh biết về Marketing vẫn không bài bản, hệ thống.


Đó cũng là lúc anh cảm thấy cần học để thay đổi, để chuẩn hóa lại những kiến thức Marketing rời rạc mà trước nay anh vẫn học chắp vá.


Vậy cơ duyên đến với Markus School của anh là?


Thực tế là anh đã biết Markus từ rất lâu, trước cả khi anh quyết định đi học và trở thành học viên. Thời còn làm Marketing anh cũng chăm đi workshop để học hỏi lắm, tình cờ anh lại gặp anh Khoa (giảng viên khóa Marketing Thinking tại Markus School) tại một workshop nên anh có được cơ hội chuyện trò, chia sẻ và biết đến Markus.


Sau này khi có nhu cầu học tập, anh nhớ tới Markus ngay, cộng thêm sự động viên của người bạn cũng là cựu học viên Markus, anh đã chính thức trở thành học viên khoá 75. 


Anh có gặp khó khăn nào trong quá trình vừa làm vừa học?


Đi học khi đã đi làm là một câu chuyện hoàn toàn khác với hồi sinh viên. Khó khăn lớn nhất đến từ giờ giấc. Do đặc thù công việc ngân hàng, anh thường không có giờ tan ca cố định và thường hay về muộn. Riêng việc đăng ký lớp, anh cũng phải sắp xếp vài lần mới chọn được lịch học phù hợp. Để kịp vào lớp lúc 6:30 thì anh thường sẽ phải tan làm từ 5:00 đến 5:30, đồng nghĩa với việc anh cần làm việc gấp đôi công suất để hoàn thành sớm công việc. Khó khăn là vậy nhưng anh thấy đáng, đầu tư cho chuyện học hành thì không bao giờ lỗ cả. 


Ấn tượng nhất với sự tận tâm của giảng viên 


Vậy sau khi đã kết thúc khóa học, anh cảm thấy hài lòng và tâm đắc nhất về điều gì?


Anh hài lòng về mọi thứ, từ môi trường học, sự hỗ trợ của các bạn trợ giảng đến kiến thức. Tuy nhiên nếu chỉ được chọn 1 điều khiến anh thấy giá trị nhất thì đó là anh Khoa với sự tận tâm và phương pháp giảng dạy ấn tượng.


Khi vào lớp thì anh cũng là một học viên lớn, đã đi làm, không tiếp thu nhanh như các bạn sinh viên và cũng bị hạn chế thời gian tự ôn tập. Có lẽ hiểu được tâm lý này của nhiều học viên như anh, nên trước mỗi buổi học, anh Khoa đều dành ra ít phút để tóm tắt, gợi nhớ lại kiến thức đã học của buổi trước. Chỉ một chi tiết nhỏ thôi nhưng anh có thể thấy cái tâm của người thầy. 


Điều ấn tượng thứ hai tuy có làm anh hơi run nhưng cũng rất hiệu quả: đột ngột đặt câu hỏi. Không khí lớp không bao giờ trầm cả, cứ thỉnh thoảng anh Khoa lại đặt câu hỏi rồi mời đột xuất mọi người nêu ý kiến. Ấp úng thì ngại lắm nên anh đã rèn được cho mình ý thức ôn tập, mỗi lần trước khi đi học đều cố gắng xem lại bài để lỡ có bị gọi trúng thì cũng tự tin trả lời được.


Anh Khoa cũng là người cho anh những lời khuyên giá trị. Như anh đã chia sẻ thì nghề tay trái của anh là photographer của một studio nhỏ. Trước băn khoăn về thị trường và định hướng phát triển, anh Khoa đã cho anh một lời khuyên rất ngắn: Khi thị trường chưa phân hoá rõ ràng, người đến trước sẽ là người chiến thắng. Vậy nên hãy trở thành người đầu tiên để làm điều thị trường chưa làm được.


Vậy nên nếu hỏi anh về kỷ niệm ấn tượng, thì chắc kỷ niệm đầu tiên sẽ nằm ở buổi học cuối, lúc anh chụp ảnh cùng anh Khoa. Đơn giản vậy thôi nhưng đó là sự tôn trọng của anh với một giảng viên cực kỳ có tâm.


Anh đã có cơ hội ứng dụng những gì mình học được từ khóa Marketing Thinking?


Học xong là anh ứng dụng ngay cho dự án của riêng mình. Anh đã mong muốn xây dựng một fanpage từ lâu, tuy nhiên trước kia anh chỉ làm mọi thứ theo cảm quan, không có quy trình rõ ràng. Giờ đã được học bài bản, anh cũng muốn áp dụng luôn kẻo theo thời gian kiến thức sẽ mai một.


Thứ giá trị nhất được nhận được là tư duy làm Marketing bài bản


Đặc sản của Marketing Thinking là hoạt động giải case study, anh có ấn tượng gì về buổi học đặc biệt này?


Cá nhân anh cũng có casestudy được mang ra “mổ xẻ”, chính là vấn đề mà anh đang gặp phải với studio của mình: xây dựng kế hoạch truyền thông để tăng nhận diện thương hiệu.


Tuy nhiên, trước một case study khá mới như vậy, team anh gặp không ít khó khăn trong việc đưa ra giải pháp thành công. Lại một lần nữa anh Khoa là người ra tay thúc đẩy tinh thần cả đội, đưa ra các gợi ý và hướng dẫn cực kỳ tận tâm.


Từ hoạt động giải case của khóa học, anh cũng được tham khảo thêm về case study của Nha khoa Thuý Đức, một ví dụ rất ấn tượng về sức mạnh của Marketing và khiến anh mong muốn xây dựng đội ngũ của mình phát triển như vậy. Biết đâu trong thời gian tới, anh sẽ gặp lại Markus không phải với tư cách cựu học viên mà là một client tìm đến agency để được gỡ rối?


Nhìn nhận lại chính mình trước và sau khi học về Marketing, anh có thấy sự khác biệt nào nổi bật về kiến thức và tư duy?


Điều đầu tiên mà anh bật ra ngay là mindset của anh về việc chạy quảng cáo. Trước kia khi chạy ra kết quả và đến một số tiền nhất định thì anh sẽ dừng lại. Ví dụ nếu anh chạy quảng cáo 1 triệu, hết 1 triệu anh sẽ ngay lập tức tắt quảng cáo. Tuy nhiên sau khi học, anh Khoa có chỉ ra rằng sẽ có những quảng cáo mà em phải bật liên tục thì mới hiệu quả, để tiếp cận những khách hàng tiềm năng chưa bao giờ biết đến mình.


Sự khác biệt thứ 2 là anh đã biết cách đặt câu hỏi “tại sao". Tưởng chừng rất đơn giản nhưng với một người cảm tính như anh, đặt ra được câu hỏi và tìm được câu trả lời là cả một bước tiến. Trước khi làm bất kỳ một điều gì, anh sẽ luôn ý thức đặt câu hỏi who - what - how - why. Ngày xưa nếu phải hỏi tại sao, anh thường sẽ tự trả lời. Nhưng đó chỉ là ý kiến của cá nhân anh, chắc chắn sẽ có những ý kiến đa chiều khác. Khi đã được học bài bản, anh hiểu rằng việc tự trả lời câu hỏi tại sao chỉ là cảm tính của riêng mình và nó không trúng với insight khách hàng. Để có thể trả lời được câu hỏi tại sao thì phải bỏ công làm khảo sát để lọc ra được đáp án chất lượng, chính xác nhất. 


Vậy nên sự khác biệt lớn nhất sau khi đi học đối với anh là sự thay đổi tư duy -  thứ giá trị và xứng đáng nhất với số tiền mà anh bỏ ra. Đúng như tên khoá học, sau khi kết thúc, anh thấy tư duy của mình bài bản, hệ thống hơn rất nhiều. Anh cũng dự định sau khi tự làm việc khoảng 6 tháng đến 1 năm và tự ứng dụng những gì đã học, anh sẽ quay lại Markus để học lại lần nữa, vừa là cập nhật kiến thức, vừa là để xem mình đã khác biệt thế nào sau một năm làm việc.


Khi đến với lĩnh vực Marketing, anh tự nhận định mình chỉ đang ở mức beginner. Anh cũng không quá kỳ vọng sau khi học sẽ ngay lập tức trở thành master. Cái anh cần là tư duy đúng hướng, lộ trình rõ ràng, nhìn nhận đúng về khái niệm Marketing và có được kiến thức để làm cơ bản. Nhu cầu này Marketing Thinking đã đáp ứng hoàn toàn cho anh.


Hiện tại, với những dự định tương lai cho dự án riêng của mình, anh tin rằng kiến thức Marketing mà anh học được sẽ hỗ trợ đắc lực để đưa thương hiệu phủ sóng thị trường. Anh vẫn sẽ cần đến sự trợ giúp của những đội Marketing thuê ngoài giàu kinh nghiệm và có chuyên môn, nhưng ít nhất vẫn có đủ hiểu biết để kiểm soát và nhìn nhận đúng sai, tư duy đúng, hiểu đúng vấn đề, điều phối được team hoạt động thật hiệu quả.


Cảm ơn anh Vinh Quang vì những chia sẻ của anh dành cho khóa Marketing Thinking tại Markus School. Chúc anh thành công trong công việc và đạt được nhiều thành tựu trên chặng đường phía trước.